HIỂU "SỨC KHỎE TÂM THẦN" và "BỆNH TÂM THẦN"

 


"Sức khỏe tâm thần” và “bệnh tâm thần” là một 
 
Theo tổ chức y tế thế giới WHO:
Sức khỏe tâm thần: là trạng thái khỏe mạnh về mặt tâm lý của 1 người, giúp họ ứng phó với stress, có thể học tập và làm việc hiệu quả.
Bệnh tâm thần là tình trạng sức khỏe liên quan đến những thay đổi về cảm xúc, suy nghĩ hoặc hành vi (hoặc kết hợp những điều này). Bệnh tâm thần có thể liên quan đến đau khổ hoặc các vấn đề trong hoạt động xã hội, công việc hoặc gia đình.
🤔 Có vấn đề về sức khỏe tâm thần là dấu hiệu của sự yếu đuối; người mạnh mẽ sẽ không mắc phải.
Vấn đề về tâm thần không liên quan đến việc yếu đuối hay thiếu nghị lực. Việc mắc các vấn đề này không phải là điều mà con người có thể lựa chọn. Trên thực tế, để thừa nhận bản thân cần hỗ trợ về sức khỏe tâm thần, đòi hỏi sức mạnh và lòng dũng cảm rất lớn. Ai cũng có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
🤔 Chỉ cần chăm sóc sức khỏe tâm thần khi mắc bệnh về tâm thần
Ai cũng có thể hưởng lợi từ việc chủ động nâng cao chất lượng sống và cải thiện sức khỏe tâm thần. Tương tự, mọi người đều có thể chủ động áp dụng các thói quen lành mạnh để tối ưu hóa sức khỏe tâm thần
🤔 Biểu hiện của bệnh tâm thần là rất rõ ràng
Biểu hiện của bệnh tâm thần phần lớn là vô hình, đặc biệt là khi ai đó đang kiểm soát các triệu chứng của họ với sự hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngay cả khi mắc bệnh tâm thần mới hoặc chưa được điều trị, nhiều người rất giỏi trong việc che giấu các triệu chứng của mình (thường là do kỳ thị, bao gồm cả tự kỳ thị).
🤔 Người có thành tích học tập tốt và có nhiều bạn bè sẽ không gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần vì không có lí do gì khiến họ trầm cảm.
Trầm cảm là một tình trạng phổ biến về sức khỏe tâm thần gây ra bởi phức hợp nhiều yếu tố về xã hội, tâm lý và sinh học. Ai cũng có thể mắc bệnh trầm cảm, bất kể điều kiện kinh tế - xã hội hay chất lượng cuộc sống bề ngoài ra sao. Người có thành tích tốt ở trường có thể bị lo âu do cảm thấy áp lực phải thành công, hoặc gặp các vấn đề gia đình. Họ cũng có thể bị trầm cảm hoặc lo âu vì những lý do khó xác định.
🤔 Người mắc bệnh về tâm thần sẽ có trí thông minh thấp.
Bệnh về tâm thần, giống như bệnh về thể chất, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai bất kể mức độ thông minh, tầng lớp xã hội hay mức thu nhập.
🤔 Một vài người có khả năng miễn dịch với bệnh tâm thần
Không ai miễn dịch với bệnh tâm thần, nhưng các yếu tố rủi ro và các yếu tố bảo vệ có thể đóng một vai trò quan trọng. Các yếu tố rủi ro: nghèo đói, chấn thương thời thơ ấu và nhà ở không đầy đủ. Các yếu tố bảo vệ: kết nối xã hội mạnh mẽ, việc làm có ý nghĩa và hoạt động thể chất. Tuy nhiên, một người có nhiều yếu tố bảo vệ vẫn có thể phát triển bệnh tâm thần (và ngược lại)
🤔 Trị liệu và tự phục hồi chỉ tốn thời gian, thay vào đó nên dùng thuốc
Điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần khác nhau tùy theo từng cá nhân và có thể bao gồm thuốc, liệu pháp hoặc cả hai. Nhiều cá nhân làm tốt nhất khi họ làm việc với một hệ thống hỗ trợ trong quá trình chữa bệnh và phục hồi.

Pages