MÀY BỊ ĐIÊN À?

 


MÀY BỊ ĐIÊN À?" - Điều khiến ta chùng bước trong hành trình chữa lành bản thân...
 
Chúng ta có thật sự hiểu đúng về từ “ Điên”?
 
*“Điên” là một tính từ chỉ tình trạng bệnh lí về tâm thần, mất năng lực tự chủ và năng lực kiềm chế hành vi, thường có những hoạt động quá khích. Thuật ngữ này thường được nhiều người nhắc đến về các bệnh nhân mà họ cho rằng mắc bệnh “tâm thần”. Theo thuật ngữ chuyên ngành thì chứng bệnh này có tên gọi chính xác là “Tâm thần phân liệt”. Tâm thần phân liệt đặc trưng bởi suy nghĩ lệch lạc, chứng hoang tưởng và cảm xúc nghèo nàn. Theo đánh giá của các chuyên gia tâm lý thì đây là một hội chứng tâm thần nặng, có thể kéo dài suốt đời.
 
Đa phần khi ai đó mắc các vấn đề hoặc tổn thương tâm lý, nhiều người cho rằng họ bị tâm thần hay nói theo thuật ngữ dễ hiểu hơn thì là bị “điên”. Trên thực tế, các vấn đề về tâm lý biểu hiện rất đa dạng, mặc dù triệu chứng có thể có nhiều điểm giống nhau. Tâm thần phân liệt chỉ là một trong số các bệnh về tâm lý mang tính nghiêm trọng, bên cạnh đó còn có lo âu, trầm cảm, stress.
 
Những tổn thương tâm lý thường xuyên xảy ra trong cuộc sống. Những lúc bạn thất bại trong công việc, lúc thất tình, lúc bị trách mắng... đều để lại trong lòng chúng ta những vết thương. Chúng làm ảnh hưởng và thay đổi cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách. Cô đơn lâu dài có thể dẫn đến trầm cảm. Sức khỏe tinh thần rất quan trọng và cần được quan tâm như sức khỏe thể chất vậy. Khi có vết thương lòng thì đó chính là lúc ta cần “xoa dịu” vết thương đó. Muốn vậy, ta cần xác định đúng vấn đề đang gặp phải là gì, sau đó có những biện pháp tự chữa lành như yoga, thiền,..... Tuy nhiên, nếu bạn thấy quá mệt mỏi với vấn đề mình mắc phải và không tự giải quyết được, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý. Tất nhiên, nhiều người có thể mắc phải rào cản, định kiến từ mọi người xung quanh khi tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt tâm lý, khiến họ trì hoãn việc chữa lành cho bản thân. Kể cả khi những người xung quang ủng hộ bạn, định kiến có thể đến từ ngay bên trong bạn. 
 
BẠN - CÓ THỂ LÀM GÌ ĐỂ CHỮA LÀNH BẢN THÂN
 
Cởi mở với bản thân hơn và buông bỏ những định kiến
Đây là bước đầu tiên trong hành trình chữa lành. Ta không nhất thiết phải dấu giếm vấn đề của bản thân và âm thầm chịu đựng nó, trong khi có rất nhiều người sẵn sàng giúp chúng ta. Hơn nữa, tổn thương tâm lý không phải là điều gì đó quá nghiêm trọng hay to tát. Sự thật là hầu hết chúng ta đều giữ trong mình những tổn thương tâm lý với các mức độ, sắc thái khác nhau.
Hành trình đến với sự bình yên trong tâm hồn chưa bao giờ là dễ dàng. Ta cần phải cởi bỏ những định kiến, ràng buộc từ chính mình, hiểu đúng bản chất vấn đề tâm lý mà mình mắc phải. Đó là bước thành công đầu tiên để một người tiến đến sự chấp nhận bản thân và chữa lành cho tâm hồn.
 

Pages